Giá thịt tăng nóng, cổ phiếu nguội lạnh

ThanhPT 02:54 27/02/2020

Vài tháng trở lại đây, việc giá thịt heo tăng phi mã làm xôn xao dư luận nhưng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này lại đi ngược chiều khi giảm sâu hoặc tăng nhẹ, gây thất vọng cho cổ đông.

Theo thống kê, các công ty niêm yết có quy mô đang hoạt động trên thị trường thịt gồm CTCP tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã: DBC), CTCP Masan MEATLife (mã: MML), CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, mã: VSN), Tổng công ty Chăn nuôi – Vilico (mã: VLC), CTCP Chăn nuôi Phú Sơn (mã: PSL)…

Trong đó, ngoại trừ MEATLife sản xuất các sản phẩm thịt mát, hầu hết doanh nghiệp (DN) còn lại đều tập trung vào thịt ấm, phân phối thịt heo chủ yếu qua chợ truyền thống và siêu thị. Tất cả DN đều sử dụng mô hình trang trại hợp tác để tăng sản lượng.

Giá thịt không hỗ trợ giá cổ phiếu

Với việc tăng phi mã của giá thịt heo, không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) đã kỳ vọng vào cổ phiếu của các DN có hoạt động liên quan đến mặt hàng này. Cơ sở để đặt kỳ vọng là TTCK Việt đã từng chứng kiến các đợt sóng khi giá nguyên liệu có sự thay đổi mạnh.

Có thể kể đến đợt sóng của nhóm cổ phiếu ngành cao su hồi cuối năm 2016, tạo đỉnh 9 năm vào tháng 1/2017 khi giá cao su tự nhiên tăng mạnh; hay sóng cổ phiếu dầu khí năm 2014, sóng cổ phiếu thép năm 2017.

Trước đó, đánh giá về triển vọng của các cổ phiếu ngành chăn nuôi, Chứng khoán VNDirect cho rằng các DN quy mô lớn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt như Dabaco, Masan MEATLife, CP Việt Nam… sẽ được hưởng lợi từ việc giá lợn tăng mạnh.

Tuy nhiên, diễn biến nhóm cổ phiếu ngành này lại đang có diễn biến ngược kỳ vọng, điển hình như cổ phiếu DBC. Kể từ khi chuyển sàn niêm yết sang HoSE từ tháng 7/2019 tới nay, cổ phiếu DBC mới chỉ ghi nhận mức tăng 1,8% từ mức giá 22.450 đồng/ cp lên 22.850 đồng/cp (phiên 13/1).

Đáng chú ý, cổ phiếu này có diễn biến khá trồi sụt khi trải qua 2 tuần đầu tháng 10 tăng giá mạnh, sau đó giảm sâu trở lại trước khi hồi phục kể từ giữa tháng 12/2019 đến nay.

Trong khi đó, cổ phiếu VLC luôn giao dịch ở mức thanh khoản thấp, chỉ vài trăm đến vài nghìn đơn vị được khớp lệnh mỗi phiên, thị giá đã giảm 10% trong khoảng một năm qua, hiện chỉ còn 16.200 đồng/cp.

Với cổ phiếu VSN, xu hướng giảm được duy trì kể từ tháng 10/2019. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/1 ở mức 29.900 đồng/cp, giảm hơn 16,7% so với hồi đầu tháng 10 và 27,6% so với đầu năm 2019. Cùng với đà giảm giá, thanh khoản cổ phiếu VSN cũng èo uột, khớp lệnh trung bình khoảng 1.000 đơn vị, thậm chí nhiều phiên không có giao dịch.

Chính thức chào sàn UPCoM từ 9/12/2019 với giá tham chiếu 80.000 đồng/cp, cổ phiếu MML đang có diễn biến trái ngược với giao dịch sôi động trên sàn OTC trước thời điểm đăng ký niêm yết.

Cụ thể, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, MML đã giảm 12,6% và hiện đang giao dịch quanh vùng giá 66.000 đồng/cp, giảm 18% chỉ sau hơn một tháng lên sàn. Tương tự, cổ phiếu PSL cũng giảm mạnh 35% trong vòng một năm qua với thanh khoản thấp, khối lượng giao dịch bình quân chỉ vài nghìn đơn vị mỗi phiên.

Nhìn chung, diễn biến kém tích cực của cổ phiếu nhóm ngành chăn nuôi diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của các DN vẫn duy trì ở mức khá. Trong 9 tháng năm 2019, Vissan ghi nhận 3.522 tỷ đồng doanh thu và 149 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 10% và 42% so với cùng kỳ năm 2018.

Cổ phiếu ngành chăn nuôi ngược chiều với giá thịt heo

Nhà đầu tư thận trọng

Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận của Masan MEATLife đi xuống trong 2 năm trở lại đây do chưa tạo được thói quen tiêu dùng, nhưng triển vọng của công ty lại được đánh giá cao.

Lãnh đạo MML cho hay hiện mảng thịt mát đóng góp 1% trong tổng doanh thu, Masan MEATLife kỳ vọng sẽ nâng tỷ trọng này lên 7% vào năm 2022, qua đó chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt mát với thương hiệu MEATDeli, doanh số khoảng 1-2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Masan MEATLife dự kiến sẽ chuyển giao dịch cổ phiếu MML từ sàn UPCoM sang HoSE trong năm 2022 hoặc 2023.

Dù chưa công bố kết quả kinh doanh chính thức nhưng Dabaco ước đạt 258 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2019, gấp 2,3 lần cùng kỳ nhưng lũy kế cả năm giảm 15% đạt 305 tỷ đồng.

Thực tế, thị trường thịt Việt Nam tiềm năng nhưng lại phân mảnh. Thịt heo là loại thịt thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ, sau đó đến thịt gia cầm và thịt bò.

Vissan là DN giết mổ, chế biến thịt heo, nhưng mới tự cung ứng được 8% nguồn thịt, còn lại là phải thu mua từ các trang trại. Theo lãnh đạo Vissan, công ty đang phải chịu lỗ, bởi giá thịt heo hơi cao gấp đôi so với hồi đầu năm, trong khi giá bán thành phẩm thịt tươi sống vẫn áp dụng mức giá bình ổn.

Công ty đã có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan xin được điều chỉnh giá bán cho phù hợp với tình hình thực tế, bởi nếu tình trạng này kéo dài, DN sẽ càng khó khăn, thậm chí có thể đối diện với nguy cơ tạm ngừng hoạt động.

Trong khi đó, kể từ khi sở hữu chi phối Vilico, CTCP GTNFoods đã thay đổi chiến lược hoạt động của DN khi tập trung chính vào lĩnh vực sữa (Mộc Châu Milk), bên cạnh chè và rượu vang nhờ sở hữu 95% cổ phần Vinatea và trên 35% cổ phần tại Ladofoods.

Linh Đan